Thống kê
Hôm nay : 15
Tháng 01 : 456
Năm 2021 : 456
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KĨ NĂNG XÃ HỘI CHO TRẺ MẦM NON PHÙ HỢP VỚI BỐI CẢNH ĐỊA PHƯƠNG Ở TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG Á.

Tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội co trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương giữ một vai trò quan trọng trong căm sóc giáo dục trẻ, nhằm tạo ra các hoạt động đa dạng, thích hợp với trẻ và điều kiện thực tế của địa phương để phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ đạt kết quả cao

Việc giáo dục phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội trở nên gần gũi, thiết thực có ý nghĩa hơn đối với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Các nội dung phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội sẽ phong phú, gần gũi, thiết thực đối với trẻ giúp trẻ có thái độ, hành vi ứng sử phù hợp với thế giới, gần gũi xung quanh.

       Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ là một trong 5 lĩnh vực quan trọng được thực hiện trong các trường mầm non. Bằng nhiều hoạt động khác nhau, giáo viên giúp cho trẻ có ý thức hơn về bản thân, nhận biết và thể hiện cảm xúc phù hợp với chuẩn mực; phát triển các hành vi và quy tắc ứng xử xã hội…

Trẻ trải nghiệm: bắt cá trong bể

Góc nấu ăn lớp 3 tuổi B

Để trẻ có thể phát triển tốt, cần có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" - giáo viên rèn kỹ năng cho trẻ nhưng về nhà cha mẹ lại “bao” hết mọi việc cho con.

       Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ

Trẻ 3-4 tuổi có thể làm được việc gì để tự phục vụ mình? Có lẽ rất nhiều phụ huynh đều mặc nhiên cho rằng trẻ ở độ tuổi này chưa thể tự làm được gì để phục vụ mình. Mọi sinh hoạt của trẻ từ vệ sinh cá nhân, ăn uống, ngủ nghỉ… đều phụ thuộc vào cha mẹ, do cha mẹ phụ trách.

Ngược lại với thực tế ở nhà, tại trường mầm non, các cô giáo có nhiệm vụ hướng dẫn, khuyến khích trẻ các kỹ năng phù hợp với độ tuổi để có thể tự phục vụ mình.

Một buổi học của lớp mầm Trường mầm non Đông Á cô Lê Thị Lĩnh chuẩn bị cho các con rất nhiều bột cho các con tự nhào bột và nặn được rất nhiều bánh với hình dạng khác nhau, những chiếc bánh rất đẹp mà các con rất hứng thú. Các hoạt động đa dạng, với nhiều lĩnh vực khác nhau

Hoạt động trải nghiệm: trẻ nặn bánh lớp 4 tuổi

Trẻ bày mâm ngũ quả

Các bé lớp 2t tham gia vui chơi cùng cô giáo

 Tiết học nêu trên là một nội dung trong hoạt động giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội. chương trình giáo dục mầm non có 5 lĩnh vực giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện gồm: thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm - kỹ năng xã hội, ngôn ngữ. Trong đó, lĩnh vực phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội hiện đang được các trường mầm non đẩy mạnh thực hiện. Lĩnh vực này cũng phù hợp với chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm mà bậc giáo dục mầm non đã thực hiện suốt 5 năm qua.

Có 2 nội dung chính thuộc lĩnh vực này gồm: phát triển tình cảm (giúp trẻ ý thức về bản thân; nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh); phát triển kỹ năng xã hội (giúp trẻ xây dựng hành vi và quy tắc ứng xử xã hội trong sinh hoạt gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi; trẻ có kỹ năng tự phục vụ...). Với việc phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội, trẻ có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết tình huống của đời sống hằng ngày.

     Nội dung giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội được lồng ghép trong tất cả các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hằng ngày. Trong đó, hoạt động giờ chơi ngoài trời hỗ trợ rất tốt cho trẻ phát triển những kỹ năng, tình cảm này. Ngoài ra, hoạt động chơi ngoài trời còn giúp trẻ tăng cường thêm các kỹ năng như: phối hợp, giao tiếp... Đối với những nội dung, kỹ năng trẻ không được trải nghiệm, tiếp xúc hằng ngày (như: kỹ năng nhận biết hỏa hoạn và thoát hiểm; kỹ năng xử lý tình huống khi trẻ bị lạc...) thì nhà trường sẽ tổ chức thành hoạt động học”.

        Cần sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường

Trường mầm non Đông Á ngay đầu năm học, nhà trường đã tổ chú trọng lồng ghép giáo dục TCKNXH trong các hoạt động nhằm phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ. Trong đó, tùy theo lứa tuổi, giáo viên của trường đã hướng dẫn trẻ làm các công việc hằng ngày như: nhặt rau, bóc trứng, tự gấp quần áo, giúp cô bày bàn ăn, giúp cô dọn dẹp góc hoạt động… Chuyên đề này giúp trẻ thể hiện được khả năng của mình trong tương tác xã hội với cô giáo, bạn bè, gia đình…

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ còn ít quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ hoặc có giáo dục thì cũng không thường xuyên, bài bản. Cụ thể, cha mẹ chủ yếu vẫn làm hộ cho con thay vì hướng dẫn, giải thích cho trẻ hiểu và làm theo. “Tâm lý cha mẹ lúc nào cũng cảm thấy con mình còn bé bỏng, không thể tự làm được mọi việc. Vì thế mà tạo cho trẻ thói quen ỷ lại, không cần làm và cũng không biết làm. Do đó, nhà trường phải có vai trò tuyên truyền đến phụ huynh về việc hình thành kỹ năng sống cho con. Có như vậy mới tránh được tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" trong giáo dục trẻ”  

Nhà trường đã chủ động tổ chức các hoạt động và huy động phụ huynh tham gia như tổ chức ngày hội dinh dưỡng vào tháng 10/2020. Tổ chức vui tết trung thu cho các con….

Trường mầm non tổ chức ngày hội dinh dưỡng

Phụ huynh tham gia tổ chức ngày hội dinh dưỡng cho trẻ

Trường mầm non Đông Á tổ chứcvui tết trung thu cho các bé

      Bên cạnh việc tăng cường phối hợp với gia đình, nhà trường cần phải chủ động tạo môi trường để trẻ được trải nghiệm, qua đó phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội, trong đó môi trường ở nhà trường phải theo phương châm lấy trẻ làm trung tâm, tạo cho trẻ biết cách giải quyết vấn đề. Đồng thời, môi trường đó cũng phải thân thiện với trẻ, giúp trẻ thấy tự tin, thoải mái.

    Trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục triển khai tăng cường phối hợp gia đình, nhà trường bồi dưỡng tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ để hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra của nhà trường trong công tác giáo dục cũng như phát triển toàn diện cho trẻ trong thời đại mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan